Icon Icon Icon
Tắc nghẽn mạng là gì? Nguyên nhân gây ra tắc nghẽn mạng và cách khắc phục

Kiến thức

Tắc nghẽn mạng là gì? Nguyên nhân gây ra tắc nghẽn mạng và cách khắc phục

63 28/06/2024

Tắc nghẽn mạng xảy ra khi lưu lượng truy cập mạng vượt quá khả năng xử lý của hệ thống mạng, dẫn đến tình trạng tốc độ truy cập chậm, gián đoạn hoặc thậm chí là mất kết nối hoàn toàn. Vấn đề này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của cá nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội!

Tắc nghẽn mạng là gì?

Sống trong thời đại 4.0 nên tin chắc một điều rằng, bất kì ai trong chúng ta nếu đã và đang sử dụng những thiết bị thông minh như điện thoại, laptop, máy tính,…thì điều đã trải qua tình trạng tắc nghẽn mạng. Vậy tắc nghẽn mạng là gì?

tac nghen mang la gi nguyen nhan gay ra tac nghen mang va cach khac phuc 1

Tắc nghẽn mạng là hiện tượng mà mạng của người dùng load chậm hơn bình thường, hoặc có thể không thể tải được trang, khiến cho việc truy cập vào một ứng dụng hay trang web cũng khó khăn hơn. 

Ví dụ, người dùng lên Google để tìm một thông tin nào đó, sau khi nhập từ khóa lên thanh tìm kiếm và nhấn enter, tuy nhiên chờ trong một khoảng thời gian rất lâu nhưng Google vẫn chưa trả kết quả tìm kiếm về. Và đây chính là tình trạng tắc nghẽn mạng. 

Bảo vệ hệ thống mạng với thiết bị Firewall Palo Alto Networks

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạng hiện nay

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạng có thể kể đến như:

Nhu cầu sử dụng mạng tăng cao

Trong thời đại mà công nghệ thông tin dường như được xem là đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng mạng của người dùng cũng tăng cao theo.

tac nghen mang la gi nguyen nhan gay ra tac nghen mang va cach khac phuc 2 

Ví dụ, để tạo điều kiện cho học sinh sinh viên tiết kiệm thời gian, nhiều trường học đã cho họ học online tại nhà; bên cạnh đó còn có nhu cầu mua sắm trực tuyến qua các sàn như shopee, tiktok,…Lượng truy cập quá nhiều trong cùng một lúc đã gây ra tình trạng tắc nghẽn mạng.  

Hạ tầng mạng chưa đáp ứng được nhu cầu

Hệ thống cáp quang và các thiết bị mạng tại nhiều nơi đã cũ, không thể đáp ứng được lưu lượng truy cập ngày càng tăng. Việc triển khai hạ tầng mạng cáp quang đến các khu vực xa xôi, vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn.

>>>Xem thêm:

Máy chủ HPE DL360 gen11

Máy chủ HPE DL380 gen11

Sử dụng mạng không hiệu quả

tac nghen mang la gi nguyen nhan gay ra tac nghen mang va cach khac phuc 3

Nhiều người sử dụng nhiều thiết bị kết nối mạng cùng lúc, tải xuống các tập tin dung lượng lớn, xem video trực tuyến chất lượng cao… dẫn đến tình trạng quá tải mạng. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp do người dùng truy cập vào các phần mềm độc hại, có thể chiếm dụng băng thông mạng mà người dùng không hề hay biết.

Vấn đề về bảo mật

Bảo mật mạng không đảm bảo điều kiện cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạng. Phải kể đến như các cuộc tấn công mạng như DDoS, chúng khiến cho mạng bị tắc nghẽn và gián đoạn hoạt động.

Sự cố từ nhà cung cấp hoặc thiên tai

tac nghen mang la gi nguyen nhan gay ra tac nghen mang va cach khac phuc 4

Các sự cố kỹ thuật tại các nhà cung cấp dịch vụ internet cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng mạng. Ngoài ra, còn có sự cố thiên tai như mưa bão, lũ lụt… có thể làm hỏng hạ tầng mạng và gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Tắc nghẽn mạng ảnh hưởng thế nào đến người dùng?

Nếu bạn đã trải qua tình trạng tắc nghẽn mạng thì có lẽ bạn sẽ hiểu được cảm giác vô cùng khó chịu khi hoạt động của mình bị gián đoạn hoặc nhu cầu không được đáp ứng đúng không nào!. Tắc nghẽn mạng gây ảnh hưởng đến hai đối tượng người dùng, chính là cá nhân và doanh nghiệp.

Cá nhân

Các cá nhân bị tác động bởi tắc nghẽn mạng có thể kể đến như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng làm việc từ xa và nó gây ra các tác động:

  • Học sinh, sinh viên: Khó khăn trong việc truy cập tài liệu, tham gia học trực tuyến, ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Gây gián đoạn quá trình trao đổi bài vở, ảnh hưởng đến hiệu quả học tập nhóm. 

tac nghen mang la gi nguyen nhan gay ra tac nghen mang va cach khac phuc 5

  • Nhân viên văn phòng làm việc từ xá: Gây khó khăn trong việc truy cập email, trao đổi công việc, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Gây gián đoạn họp trực tuyến, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
  • Người mua hàng online: Khó khăn trong việc truy cập các trang web mua sắm dẫn đến việc không thể hoàn thành quy trình mua hàng. Nhiều trường hợp mạng chập chờn khiến cho thông tin thanh toán hoặc thông tin đặt hàng bị sai sót, dẫn đến tranh chấp và khiếu nại.

>>>Top máy chủ Dell 16G chính hãnh giá tốt

Dell T560

Server Dell R660xs

Doanh nghiệp

Người dùng cá nhân có nhiều sự lựa chọn bởi họ là người trả tiền cho những dịch vụ mà họ sử dụng. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp thì họ chỉ có một sự lựa chọn duy nhất chính là Khách hàng. Có Khách hàng thì doanh nghiệp mới có thể tồn tại và phát triển. Nếu mất khách hàng thì xem như mất tất cả.

Đối với doanh nghiệp, tắc nghẽn mạng gây ra cho họ những bất lợi như:

  • Nếu người mua hàng thường xuyên gặp phải tình trạng tắc nghẽn mạng khi mua sắm online tại một trang web của một doanh nghiệp nào đó, khiến cho người mua hàng cảm thấy bực bội và khó chịu, dẫn đến việc họ không muốn quay lại mua sắm tại trang web đó nữa => thất thoát doanh thu. 

tac nghen mang la gi nguyen nhan gay ra tac nghen mang va cach khac phuc 6

  • Bên cạnh đó, họ có thể sẽ chia sẻ trải nghiệm tiêu cực của mình với những người khác, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng thương hiệu của trang web đó.

Biện pháp khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạng

Tắc nghẽn mạng không phải không có biện pháp khắc phục vì nguyên gây là tắc nghẽn có cả chủ quan và khách quan. Nhìn chung, chúng ta vẫn có thể giải quyết tình trạng này bằng cách:

Phân chia mạng

Chia mạng thành các VLAN (Virtual Local Area Network): Chia mạng thành các VLAN riêng biệt cho các bộ phận/phòng ban/nhóm người dùng khác nhau giúp hạn chế lưu lượng truy cập không cần thiết, giảm tải cho hệ thống mạng và nâng cao hiệu suất hoạt động.

Tăng băng thông

  • Nâng cấp gói cước internet: Nâng cấp gói cước internet lên dung lượng cao hơn để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng tăng.

tac nghen mang la gi nguyen nhan gay ra tac nghen mang va cach khac phuc 7

  • Sử dụng đường truyền dự phòng: Sử dụng thêm một đường truyền internet dự phòng để đảm bảo truy cập mạng khi một đường truyền chính gặp sự cố hoặc bị tắc nghẽn.

Nâng cấp thiết bị mạng

Thay thế modem/router cũ: Thay thế modem/router cũ bằng thiết bị mới có khả năng xử lý lưu lượng truy cập cao hơn, hỗ trợ các chuẩn kết nối mới nhất.

Kết luận

Tình trạng tắc nghẽn mạng là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi cần có sự phối hợp của nhiều giải pháp để khắc phục. Việc nâng cấp hạ tầng mạng, sử dụng mạng hiệu quả, nâng cao an ninh mạng và phát triển các giải pháp công nghệ mới là những biện pháp quan trọng để giải quyết vấn đề này.

Có thế bạn cũng quan tâm đến 

Server Dell R750

Server Dell R750xs

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Icon Icon Icon

Có thể bạn quan tâm

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: