Icon Icon Icon
AMD vs NVIDIA: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

Review - Đánh Giá

AMD vs NVIDIA: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

137 07/02/2023

AMD vs NVIDIA là 2 thương hiệu tạo ra công nghệ GPU tốt nhất trên thị trường hiện nay. Chúng đều có những ưu và nhược điểm riêng của mình, tuy thuộc vào nhu cầu sử dụng và mức giá tiền của người dùng từ đó sẽ cho ra những lựa chọn phù hợp. Vậy đâu sẽ là nhà sản xuất tốt hơn, chúng sẽ được đánh giá qua những tiêu chí nào? Đây là những điều mà bạn cùng với Máy Chủ Việt sẽ tìm hiểu trong bài viết này.

Đôi nét về thương hiệu NVIDIA

NVIDIA là một thương hiệu Mỹ ra đời từ năm 1993 với sản phẩm chủ lực là vi xử lý đồ họa GPU và công nghệ chipset. Hãng này cũng chính là cha đẻ của bộ điều khiển DirectX, giao diện lập trình 3D mà mọi máy tính Windows đều có.

nvidia la gi

Với gần 30 năm tồn tại trên thị trường, NVIDIA phát triển vượt bậc với dòng sản phẩm bộ xử lý đồ họa cho máy tính cấu hình cao. NVIDIA cũng nắm bắt xu hướng tương lai khi nghiên cứu AI trong y học cũng như hợp tác phát triển công nghệ AI với Google.

Card màn hình NVIDIA là một sản phẩm chuyên biệt dành cho các máy tính văn phòng cũng như máy tính cấu hình khủng. Dựa trên nhiều đánh giá, NVIDIA là nhà cung cấp card đồ họa số 1 thế giới hiện nay với 3 dòng sản phẩm chủ lực: Geforce GTX, Quadro và Titan.

Đôi nét về thương hiệu AMD

AMD là một nhà sản xuất chuyên về card màn hình dành cho máy tính nổi tiếng bậc nhất trên thế giới hiện tại. Dòng card AMD Radeon Graphics được tạo ra bởi thương hiệu AMD này được trang bị nhiều tính năng, công nghệ thời thượng. Chúng sẽ đảm bảo được đầy đủ đa dạng các nhu cầu của người dùng.

card AMD

Trước hết, chúng ta cùng quay về lịch sử để xem trước đâu Radeon là gì. Trước đây, hãng sản xuất này là chuyên tạo ra các sản phẩm về RAMSSDđồ họa. Nhà sáng lập có tên là ATi. Radeon chính là dòng card màn hình kế nhiệm của model Rage đến từ ATi. Sau đó, ATi được bán lại cho AMD vào thời điểm năm 2006. Khi đã có được thương vụ này, AMD đã tiến hành cấu trúc lại dòng thiết bị đó.

AMD là nhà cung cấp card đồ họa 2 dòng sản phẩm chủ lực: FirePro và Radeon.

>>> Xem thêm các card VGA chính hãng với mức giá cực kì hấp dẫn.

So sánh sự khác biệt giữa GPU tốt nhất của AMD và NVIDIA

Hiệu suất chơi game

Hiện tại, thương hiệu NVIDIA đang giữ vị trí hàng đầu khi nhìn vào hệ thống phân cấp hiệu suất GPU. Trong khi đó, AMD chỉ ở vị trí thứ sáu, với Radeon VII và RX 5700 XT gần như chỉ gắn với hiệu suất tổng thể.

AMD vs Nvidia: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

Kết quả so sánh về hiệu suất chơi game

AMD vs Nvidia: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?AMD vs Nvidia: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

Về hiệu suất, các dòng cao cấp của Nvidia cho đến GTX 1080 Ti đều dễ dàng đánh bại các GPU tốt nhất của AMD. Sau khi trải qua cuộc kiểm nghiệm với 12 trò chơi, bao gồm nhiều trò chơi mang logo AMD, RTX 2080 Ti vẫn dẫn đầu trung bình 87% so với RX Vega 64.

Điện năng tiêu thụ & Hiệu suất

AMD vs Nvidia: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

AMD vs Nvidia: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

GPU AMD Navi và NVIDIA Turing thì điện năng tiêu thụ và hiệu suất gần như là tương đương. NVIDIA giành chiến thắng tại đầu trên và đầu dưới của phổ giá và hiệu năng, trong khi AMD nhỉnh hơn NVIDIA ở phân khúc phổ thông.

NVIDIA vẫn giành phần thắng ngay cả khi GPU của họ được tạo ra với công nghệ in thạch bản (lithography) của thế hệ trước. Ampere có thể là một con quái vật, nhưng AMD cũng có thể cải thiện hiệu suất một cách rõ rệt hơn với RDNA 2.

>>> Xem thêm các model CPU Intel, AMD dành riêng cho máy chủ với giá sale sốc tại Máy Chủ Việt.

Driver & Phần mềm

AMD vs Nvidia: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

Driver của AMD có phần thống nhất với nhau, và đó là một điều tốt, nhưng khâu Q&A của NVIDIA thì lại chất lượng hơn.

Công nghệ nổi bật

Được biết, Nvidia đã hỗ trợ khả năng thay đổi VRS kể từ khi ra mắt GPU Turing và DLSS sử dụng lõi Tensor có trong GPU RTX của Nvidia. Turing cũng hỗ trợ bộ tạo bóng lưới và một vài tính năng khác là một phần của thông số kỹ thuật DirectX 12 Ultimate và GPU Turing RTX hoàn toàn tuân thủ Vulkan Ray.

Không chịu ngồi yên, AMD cũng đã đưa vào GPU tốt nhất của mình một số tính năng ăn miếng trả miếng của Nvidia. Và chúng ta sẽ có FreeSync nếu Nvidia không phát triển G-Sync trước? Thay vì sử dụng các thiết kế đóng độc quyền thì AMD cũng đã tiến hành cung cấp rất nhiều tính năng mới thông qua mã nguồn mở. PureHair là mã nguồn mở, HairWorks thì không.

AMD vs Nvidia: Hãng nào tạo GPU tốt nhất?

So sánh về công nghệ nổi bật

FidelityFX / Contrast Aware Sharpening (CAS) là mã nguồn mở và hoạt động với tất cả các GPU. Ansel và các tính năng khác nhau của Nvidia yêu cầu GPU NvidiaAPI Mantle của AMD từ trước trở lại cũng giúp thúc đẩy các tính năng của DirectX 12 và Vulkan.

Giá bán

Trên lý thuyết thì giá khởi điểm của RTX 2080 là 699 USD, giống với GTX 1080 Ti. Thẻ RTX 2070 thì đang được bán với mức giá ít nhất $ 499. Và rõ ràng chúng ta vẫn thấy về hiệu suất thì chúng nhanh hơn các thẻ AMD nhanh nhất.

Trong khi đó, Vega 64 bắt đầu từ 450$ và RX Vega 56 chậm hơn một chút bắt đầu từ 380 đô la.

Nói chung là Nvidia đang dẫn đầu về hiệu suất trên mỗi đô la ở phân khúc cao cấp. Còn ADM thì tập trung ở phân khúc tầm trung. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, người dùng ngày nay thường ưa chuộng phân khúc cao cấp hơn.

Kết luận

Với những so sánh trên, để chọn ra ngôi vị GPU tốt nhất thì thương hiệu tiếp tục thống trị chính là Nvidia. Tuy nhiên, chúng ta nên hài lòng vì AMD đã dẫn đầu trong các phân khúc tầm trung. Về mặt lý thuyết, những game thủ tầm trung và những người chơi có túi tiền hạn chế nhiều hơn những game thủ cao cấp. Nhưng điều đó vẫn chưa ngăn được thị phần GPU tốt nhất mà Nvidia đang thống trị.

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Icon Icon Icon

Có thể bạn quan tâm

Đề nghị báo giá ngay
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: